Đối với các cụ thì câu hỏi này thừa, vì “Nòi nào giống ấy”. “Cây nào quả ấy”. “Giỏ nhà ai quai nhà ấy” “Con nhà công chẳng giống lông cũng giống cánh”. “Tìm nơi có đức gửi thân”. Ai chẳng muốn có trai lành gái đảm, rể thảo dâu hiên. Thời nay, một số bạn trẻ coi thường cho là phong kiến lạc hậu. Có những đôi trai gái chỉ mới gặp nhau trên một quãng đường, đã vội đính ước, tính chuyện vuông tròn, thậm chí họ đã biết rõ cả “Ngọn nguồn lạch sông”!!! Đành rằng cũng có trường hợp “Một ngày nên nghĩa, chuyến đò nên duyên”, song thành công là cá biệt, thất bại là phổ biến.

Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống có đúng không? có cần thiết không?


        “Tìm tông, tìm họ” không có nghĩa lá tìm chốn sang giàu, khinh người nghèo khó, mà chủ yếu tìm nơi có gia giáo, có đức độ.
       “Cha mẹ hiền lành để đức cho con”, “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”. Con người sinh ra lớn lên do nhiếu yếu tố xã hội hội chi phối, nhưng nam nữ thanh niên mới lớn lên, trường đời chưa từng trải, giáo dục gia đình là yếu tố quan trọng và chủ đạo. Hôn nhân là việc hệ trọng, tác động suốt đời, mà con người rất dễ mù quáng trong tình yêu. Qua tuần trăng mật không phải mọi việc trong quan hệ vợ chồng đều suôn sẻ. Khi có việc khó khăn, trục trặc trong cuộc sống, ai cũng muốn tìm điều hay lẽ phải để giải quyết thỏa đáng. Đó là lúc cần dựa vào “Tông”, vào họ hàng, tìm những tình cảm chân thành và những tri thức đúng đắn.
“Môn đăng hộ đối”, tức là tìm nơi hai gia đình, hai bên thân thuộc, có những mặt cân đối phù hợp với nhau, chứ đâu phải là bắc bậc leo thang, kẻ khỉnh người trọng.
       Ngoài ra còn một yếu tố nữa. Tính đến gien di truyền. Ngày xưa trong một vài hoàn cảnh đặc biệt óo ông chồng thỏa thuận ngầm với vợ, thả cho vợ đi “Xin nòi”. Xin lưu ý những người đàn bà đó không thuộc hạng lẳng lơ đâu – ta cũng chỉ biết ngầm nói ngầm nói nhỏ với nhau thôi và nhấn mạnh “Hoàn cảnh đặc biệt”!