Ngoại trừ chế độ mẫu hệ, còn như trong chế độ phụ hệ người đàn bà chằng mấy ai có chồng cả, chồng lẽ, ngược lại đàn ông năm thê bảy thiếp là chuyện thường, càng quyền quý cao sang càng lắm vợ: “Minh mạng có 142 con. “Nhất dạ ngũ giao, tam hữu dụng” (trong một đêm ngủ với năm bà thì ba bà có thai) còn bao nhieu vợ thì không thể thống kê được. Nguyễn Công Trứ 73 tuổi, lấy vợ lẽ thứ 10, đêm tân hôn cảm tác:
“Tân nhân dục vấn: Lang niên kỷ ?
- Ngũ thâp niên tiền nhị thập tam”
(Dịch nghĩa; Nàng muốn hỏi anh: chằng mấy tuổi
- Năm mươi năm trước mới hăm ba)
Đạo Thiên chúa chỉ cho phép con chiên một vợ một chồng.



Thông thường vợ cả lấy trước, vợ lẽ lấy sau. Nhưng có trường hợp người con trai đi làm ăn xa nhà, tự ý lấy vợ, chưa được cha mẹ, họ hàng chấp nhập ở quê cha mẹ lại dạm hỏi sẵn cho một cô vợ khác bắt về cưới. Người vợ do cha mẹ cưới hỏi, dẫu rằng lấy sau vẫn là vợ cả. Người vợ tự ý chọn, nếu sau này được cha mẹ chấp thuận, mặc dầu con gái con trai đều đã lớn vẫn phải chịu phận làm em. Con vợ bé dẫu nhiêu tuổi hơn vẫn phải chào đứa con bà cả đang ẵm ngửa bằng anh chị. Trường hợp vợ cả chết sớm, không có con trai thì con trai vợ kế đẻ sau vẫn là trưởng nam, là đích tôn thừa trọng chứ con trai vợ lẽ vì phận trực tiếp cưới hỏi nên không đủ quyền kế vụ.
Muốn cho gia đình êm thấm, người chồng phải khéo đối xử để vợ cả vợ lẽ cao chồng, thì người vợ lẽ và bố mẹ cô ta mới yên tâm.
Nên nhìn nhận vấn đề ly hôn như thế nào?